Bí quyết khi dùng Equalizer

(4 - bình chọn)
Image Trong khi thu âm, Equalizer (EQ) được sử dụng tùy từng giai đoạn khác nhau. Nhìn chung, EQ chỉ nên dùng để sửa chữa cho những tín hiệu mà bạn cho là “có vấn đề”. Nếu bạn cho rằng tín hiệu đã nghe tốt thì đừng nên dùng EQ.

Trong trường hợp bạn thật sự cần thì hãy cố gắng áp dụng EQ thật ít. Có một qui luật vàng là đừng bao giờ dùng EQ khi bạn đang thu từng track một. Vì lúc này cái bạn cần là tín hiệu gốc. Một khi âm thanh gốc thu tốt rồi thì bạn có thể “chế biến” tùy thích. Một điều ít quan trọng hơn khi dùng EQ và các hiệu ứng là GIẢM XUỐNG luôn luôn tốt hơn NÂNG LÊN, đặc biệt khi đang chỉnh sửa một lỗi nào đó. Chẳng hạn khi tiếng guitar bị “mỏng”, thay vì chữa bằng cách tăng các dải tần số thấp, trước tiên bạn hãy thử giảm (cắt bỏ) các dải tần số cao rồi tăng âm lượng lên một chút. Bạn giảm được càng nhiều bao nhiêu thì đoạn mix của bạn càng tốt hơn bấy nhiêu. Một ví dụ khác là đôi khi bạn cảm thấy đoạn mix của mình chưa được vừa ý cho lắm, thay vì nâng âm lượng của những track mà bạn muốn được nghe thì hãy thử bỏ đi một số tín hiệu ở các track khác.

Dưới đây là một số điều căn bản cần nhớ khi sử dụng EQ trong quá trình mix:

  • Chỉnh “đối nhau”: các track chứa những âm thanh cao (guitar, hihat (trống)) có thể được cắt bỏ các tần số cao rồi tăng các tần số thấp và ngược lại đối với các âm thanh thấp (tăng tần số cao – giảm tần số thấp). Các âm thanh bị chõi hay dính vào nhau có thể được chỉnh bằng cách áp dụng EQ theo hướng đối nhau.
  • Để tiếng bass nghe rõ và chuẩn hơn ngay cả trên các bộ loa nhỏ, thường thì ta tăng dải tần ở giữa, có khi cũng cần tăng ở dải tần cao.
Image
  • Trống bass (kick) thường cần tăng một chút ở dải tần giữa và/hoặc dải tần cao để chúng được nghe rõ hơn trên các loa nhỏ. Đối với thể loại nhạc hip-hop, rap thì trống bass cần tăng một chút ở dải tần thấp.

Image

 

  • Snare (trống) nghe ấm hơn khi tăng dải tần trung và giảm dải tần cao. Các tiếng “rắc” (của lò xo dưới đáy trống) có thể trở nên nhẹ hơn nếu giảm dải tần cao. Qui tắc chỉnh đối nhau thường được áp dụng ở đây.
Image
  • Hihat (trống) thường không cần dùng EQ nếu được thu chuẩn. Nếu nghe có “nhiễu, xì” thì hẵng dùng EQ để cắt bớt dải tần cao.
  • Tiếng đàn guitar thì áp dụng EQ cũng tương tự như trống snare.
  • Đối với giọng hát thì thường được tăng ở dải tần trung hoặc trung cao nhưng cũng tùy thuộc vào chất giọng. Giọng ca thường bị các tiếng guitar “che” mất. Cách tốt nhất để hạn chế điều này là chỉnh theo qui tắc đối nhau. Tăng dải tần trung ở giọng hát và giảm ở tiếng đàn… Giọng hát đôi khi có tiếng “xít, suỵt”, cắt bỏ dải tần cao sẽ giảm được điều này.
Image
  • Nhạc cụ dây , synth thường cần một chút EQ.
  • Tiếng “ù ù” do nhiễu điện thường có thể loại bỏ bằng cách cắt đi các tần số vào khoảng 60 Hz. Mặc dù tiếng bass hoặc trống cũng có thể có mặt ở tần số này nhưng hầu hết các âm thanh nghe được trong một bài nhạc đều nằm bên trên tần số 60 Hz.
  • Nghe thật kỹ khi áp dụng EQ để tìm ra thiết lập phù hợp.
  • ĐỪng bao giỜ cố ép chính bạn sử dụng EQ trên một track đã thu tốt chỉ vì bạn muốn dùng hết chức năng trong studio của mình.

 

Sưu tầm và biên soạn

MyNa – Thế giới Âm nhạc & Máy tính

Đăng nhập

Thống Kê

Đang có 6 khách và không thành viên đang online